Monday, September 05, 2005

Go Bucks!

อเมริกันฟุตบอลระหว่างมหาวิทยาลัยเปิดฤดูกาลเป็นวันเเรกเมื่อเสาร์ที่ผ่านมา
ตอนเช้าได้ยินเสียงเพลงเดินสวนสนามของ Ohio State University โหมโรงข้ามสิบช่วงตึกมาถึงหลังบ้าน

ฉันงัวเงียออกจากบ้านไปซื้อข้าวกิน
เหมือนตกอยู่ในความฝัน
ผู้คนสวมเสื้อสีเเดงมีตรา OSU เดินกันคึกคัก
ผู้คนที่ว่า ไม่ใช่เด็กมหาลัย เเต่เป็น ลูกเล็กเด็กเเดง ยัน คุณปู่คุณย่า
ฉันยืนต่อเเถวจ่ายเงิน สวมเสื้อสีดํา หราอยู่คนเดียว
เกิดวิตกจริตว่า ทีมตรงข้ามที่จะเเข่งกันวันนี้ มีสีประจําทีมว่าอะไรวะเนี่ย
หวังว่าไม่ใช่สีดํา

ฉันพอจะเข้าใจว่า คนที่เคยเรียนที่มหาวิทยาลัยนี้
ก็คงจะเกิดอาการรักสถาบันเมื่อถึงเวลาออกศึกเป็นธรรมดา

เเต่พวกที่ไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วย
ทีมเเพ้ เเล้วเสียอกเสียใจ ออกไปทําลายข้าวของ เผารถราษฏร
ความรักชนิดนี้ ซับซ้อนเกินกว่าฉันจะเข้าใจได้

นึกถึงเพื่อนๆสมัยเรียนมัธยมต้น
อดหลับอดนอน เชียร์บอลต่างชาติ กันจนขอบตาคล้ำ

ไอ้ฉันก็พยายามตามกระเเส งดละครหลังข่าว ไปเชียร์บอล
เเต่ก็พบว่าไม่มีอะไรที่สามารถยึดเหนี่ยวฉันกับทีมฟุตบอลได้จริงจัง มากไปกว่าหน้าตาของผู้เล่นบางคน
ในเมื่อเป็นความรักที่ฉาบฉวย
ฉันก็สมัครใจจะหยุดมันลงเเค่นั้น

ขออวยพรให้ทีมฟุตบอล OSU Buckeye โชคดีมีชัย
เเข่งที่บ้านทีไร ก็ให้ชนะมันทุกเเมตช์ไป
ปีนี้จะได้ไม่มีรถใครถูกเผา

1 comment:

ปุถุชน said...

สมัยผมอยู่อินเดีย เพื่อนๆ ชาวอินเดียก็บ้า คริเก็ต อย่างแรง! เล่นเกมส์หนึ่งๆ ยาวนาน หลายๆ ชั่วโมง พวกเราคนไทยเห็นแล้ว ไม่เห็นจะสนุกตรงไหน... อารมณ์อเมริกันฟุตบอลิซม์ น่าจะอาการเดียวกันกับคริกเก็ตลิซม์

เคยดูอเมริกันฟุตบอล แต่ไม่รู้สึกสนุกเท่าดูบอลปกติ

อาจเป็นเพราะไม่เข้าใจในกฎกติกา มารยาท เลยไม่ชวนสนุกไปกับเขาด้วย

รสนิยมกีฬาของแต่ละชาติ ต่างกัน แล้วแต่ภูมิประเทศหรือเปล่าไม่รู้น่ะ?

สมัยเรียนมัธยมปลาย ผมลองหัดเล่นรักบี้

มันคล้ายเมกันฟุตบอลนิดๆ มั้ง

ไม่ได้สนุกอะไรมาก มันเหมือน อยากลองเล่นมากว่า
รักบี้ก็เล่นต้องใช้กำลังมากมาย เล่นทีหนึ่งเปื้อนดินโคลนยิ่งกว่าไถ่นาเสียอีก!!!